Hướng Dẫn Cách Nuôi Chim Vàng Anh Luôn Hót Hay Lông Đẹp

5/5 - (2 bình chọn)

Chim Vàng Anh đang được săn đón nhất hiện nay, bởi giọng hót hay và ngoại hình đẹp. Nhưng để sở hữu được những chú chim Vàng Anh hoàn hảo, bạn cần cung cấp chế độ dinh dưỡng tốt cho chúng. Vậy chim Vàng Anh ăn gì? Cách nuôi chim Vàng Anh có dễ không? hãy cùng Cám chim Cường Phạm tìm hiểu về cách nuôi chim Vàng Anh chuẩn khoa học nhé!

Nguồn Gốc Của Chim Vàng Anh

Chim Vàng Anh còn được biết đến với cái tên Hoàng Anh, đây là loài chim duy nhất trong họ Vàng Anh thuộc bộ Sẻ. Chúng vốn sinh sống ở khu vực khí hậu ôn đới ở Bắc bán cầu, nhưng khi trời vào đông thì sẽ bắt đầu di cư đến miền nhiệt đới có khí hậu ấm áp hơn.

Hiện nay ở Việt Nam có 4 loại chim Vàng Anh được phân biệt theo đặc điểm ngoại hình như: Vàng Anh đỏ, Vàng Anh mỏ mảnh, Vàng Anh gáy đen và Vàng Anh đầu đen. Phổ biến nhất ở nước ta đó chính là Vàng Anh đầu đen và gáy đen.

Chim, Chim Vàng Anh, Cây
Các loại chim vàng anh phổ biến nhất

Đặc Điểm Nổi Bật

Đặc điểm về ngoại hình

Chim Vàng Anh (Hoàng Anh) có đặc điểm ngoại hình khá nổi bật, đầu của chúng có màu đen, mắt đỏ, chân nâu và lông toàn thân được phủ một màu vàng chanh cực kỳ bắt mắt.

Chim trống có màu sắc lông khá lòe loẹt với các màu có độ tương phản cao, phần lớn chim Hoàng Anh đều có màu lông vàng tươi và các vết đen trên đầu, cánh hay đuôi.

Chim mái cũng có màu sắc tương tự, tuy nhiên ít sự tương phản và các vết đen ít sự rõ nét hơn. Màu lông của chim non cũng tương tự như chim mái, nhưng phần lớn trên lông của chúng sẽ có thêm các sọc vằn.

Xem thêm: Chim Cú Bay Vào Nhà Là Tốt Hay Xấu?

Về kích thước của Vàng Anh trưởng thành chỉ đạt mức trung bình, chúng có phần mỏ tương đối nhọn và khỏe, hai chân và các ngón khá ngắn nhưng lại cực kỳ khỏe để có thể bám chắc được trên các cành cây.

Đặc điểm về tính cách

Chim Vàng Anh khá nhút nhát, nên khi ở ngoài thiên nhiên, bạn sẽ không dễ dàng phát hiện ra chúng đang ở đâu, thường thì chúng sẽ ẩn nấp sau những lùm cây và sử dụng bộ lông của mình để ngụy trang.

Đây là loài chim có giọng hót rất hay và ấn tượng, chúng ở hữu hơn 16 giọng hót và được chia ra thành nhiều phân khúc đặc sắc, vậy nên chúng rất thích phô diễn giọng hót của mình. Bên cạnh đó, chúng còn sở hữu hai giọng hát ru chỉ sử dụng khi nuôi con non.

Khả Năng Sinh Sản

Mùa sinh sản chim vàng anh thường từ tháng 5 dương lịch đến tháng 7 dương lịch hàng năm. Chim đực sẽ tán tỉnh chim cái bằng giọng hót đặc biệt của chúng. Chim mái cúi đầu chấp nhận chim đực, cả 2 chim sẽ tiến hành giao phối và làm tổ. Tổ chim Vàng Anh thường làm trên những cành cây cao, tán rậm rạp. Vật liệu xây tổ thường làm bằng những cành cây khô, lá nhỏ, vỏ mềm, cành cây mềm. Vàng Anh thường đẻ từ 3 đến 5 quả trứng, những quả trứng thường có màu vàng và hồng nhạt. Khi trứng gần nở trứng chuyển sang màu trắng. Trong thời gian ấp trứng 17 ngày này, chim vàng anh mẹ thường lật trứng 30 phút một lần. Chim bố mẹ sẽ mớm mồi và bảo vệ chim non vài tháng trước khi để chim con có thể tự kiếm thức ăn.

Chim Vàng Anh ăn gì? Kỹ thuật nuôi chim Vàng Anh khoa học nhất
Chim vàng anh sinh sản như thế nào

Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Chim Vàng Anh Chuẩn Khoa Học

Thức ăn cho chim

Thức ăn của chim Vàng Anh có thể bị thay đổi theo từng mùa khác nhau. Một công thức chế biến được Vàng Anh yêu thích như sau:

  • Chuẩn bị: 0,5kg cám chim (loại tốt), 15 lòng đỏ trứng, 3 lạng bột đậu xanh và 3 lạng bột tôm sông.
  • Cách chế biến: Nấu chín đậu xanh, lòng đỏ trứng, tiếp đến là trộn đều các nguyên liệu lại với nhau và vo viên nhỏ. Vào mùa đông, bạn có thể tăng thêm lượng lòng đỏ trứng và bột tôm để Vàng Anh có sức đề kháng tốt.

Còn vào mùa hè, bạn nên bổ sung thêm cho Vàng Anh các loại hoa quả mọng nước như chuối, dâu tây, dâu ta,… Với những con Vàng Anh đang trong thời kỳ thay lông, bạn nên cho chúng ăn thêm côn trùng và tăng hoa quả.

Lựa chọn lồng nuôi

Lồng nuôi chim Vàng Anh có kích thước phù hợp là đường kính từ 40 – 50cm và cao từ 70 – 80cm. Trong lồng cần được trang bị đầy đủ cóng thức ăn, cóng nước, que đậu, que cắm trái cây, máng cán phân,… Đặc biệt khi mới bắt chim Vàng Anh về, bạn nên sử dụng thêm áo lồng để tránh chúng bị hoảng sợ. Một thời gian sau khi đã dần quen với môi trường, mới dần hé áo lồng ra.

chim vàng anh bé nhỏ và nhút nhát
Chọn lồng nuôi chuẩn

Tắm cho chim đúng cách

Chim rất thích tắm nắng và tắm nước để làm mát cơ thể. Hãy cho chim tắm nắng ít nhất 2-3 lần/ tuần, thời gian hợp lý nhất để chim tắm nắng là từ 7 giờ đến 8 giờ sáng, chiều thì 5 giờ đến 5 giờ 30 là tốt nhất. Thời gian này, ánh nắng giúp sưởi ấm và loại bỏ những ký sinh bám trên da, giúp chim thoải mái thư giãn. Mỗi lần bạn cho tắm nắng khoảng 20-30 phút, không nên quấy rầy chúng khi tắm.

Đối với tắm nước, bạn cũng nên cho chúng tắm thường xuyên khoảng 2-3 lần/ tuần, cho một khay nước vào lồng để chim có thể thoải mái nhất. Nếu chim không tự tắm, bạn có thể dùng bình xịt để chim tự làm sạch lông. Chim tắm trong khay nước thì bạn để chúng tự nhiên 1 mình, chúng không thích có người đi lại khi đang tắm.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Nuôi Chim Họa Mi Luôn Được Khỏe Mạnh Và Hót Hay

Một Số Bệnh Thường Gặp

Chim vàng anh là loài chim có sức đề kháng cao, ít bị bệnh. Nhưng chúng cũng thường gặp phải một số loại bệnh nếu bạn không được chăm sóc cẩn thận, một số bệnh thường gặp ở chim Vàng Anh như:

  • Bệnh đường tiêu hóa: Một số dấu hiệu nhận biết chim bị bệnh như xù lông, lông không mượt, ít hoạt động, ăn kém, phân lỏng hoặc phân khác lạ mà bạn không nhìn thấy lúc trước.
  • Bệnh về chân: Chim vàng Anh thường bị bệnh về chân như chân sưng có mủ và sưng lên, mà nguyên nhân có thể là do những vật sắc nhọn trong lồng cứa phải, muỗi đốt, chim mổ vào vết thương dẫn đến chân bị nhiễm trùng.
  • Bệnh cảm lạnh, trúng gió: Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thay đổi, chim bị trúng gió độc dẫn đến tình trạng chim yếu và ăn uống kém.
chim vàng anh có giọng hót hay
Một số bệnh thường gặp

Những Lưu Ý Khi Nuôi Chim Vàng Anh

  • Hãy thân thiết với chúng và nhẹ nhàng, đừng làm chúng hoảng sợ bạn.
  • Nên treo lồng ở những nơi có ít người qua lại.
  • Cho chim ăn những thức ăn đa dạng như côn trùng, trái cây kết hợp với cám chim.
  • Cho chim nghe âm thanh tiếng hót chim vàng anh AUDIO, để chim có thể tập hót, quen dần với giọng hót.

Trên đây là một số cách nuôi chim Vàng Anh chuẩn khoa học. Hy vọng chúng tôi có thể giúp ích được những người nuôi chim nói chung và nuôi Vàng Anh nói riêng.

Thông tin liên hệ: 

Cơ sở cám chim Cường Phạm – Nơi gửi gắm niềm đam mê chim của bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Warning: Constant FTOC_DEBUG already defined in /home/camchim.vn/public_html/wp-content/plugins/fixed-toc/frontend/class-frontend-control.php on line 126
Facebook 24/24h
Zalo 24/24h
Gọi ngay
0814336699 24/24h
Home